Trang chủ     Đăng ký nhận bản tin   Liên hệ   Sơ đồ   Diễn đàn
 
Giới thiệu
Tin tức - Thông báo
Đào tạo
Khoa
Phòng Chức năng
Hợp tác QT - Quan hệ DN
Đảng - Đoàn - Hội
Cơ sở vật chất
Tuyển sinh 2014
Sinh viên
Công khai thông tin cấp phát VBCC
Các nội dung công khai
Trung tâm THNN
Nghiên cứu Khoa học
Tuyển dụng
Cựu Sinh viên
Bản tin Nội bộ
Từ điển
Nhập từ
Chọn từ điển
 

 Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu

Số lượt truy cập
13561714
 
Trang chủ » Tuyển sinh 2014 » Tư vấn hướng nghiệp

Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp

TRẮC NGHIỆM ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
          
        Không cần giấy, bút, chỉ cần…click chuột. Trả lời 30 câu hỏi ngắn để đưa ra quyết định quan trọng khởi đầu cho tương lai.

Theo TS. J. L. Holand, có 6 nhóm sở thích nghề nghiệp là: R, I, E, S, A, C

R (Realistic): Nhóm có khả năng về kỹ thuật, công nghệ, hệ thống; thích làm việc với đồ vật, máy móc, động, thực vật; thích làm các công việc ngoài trời.

I (Investigative): Nhóm có khả năng về quan sát, khám phá, phân tích đánh giá và giải quyết các vấn đề.

A (Artistic): Nhóm có khả năng về nghệ thuật, khả năng về trực giác, khả năng tưởng tượng cao, thích làm việc trong các môi trường mang tính ngẫu hứng, không khuôn mẫu.

S (Social): Nhóm có khả năng về ngôn ngữ, giảng giải, thích làm những việc như cung cấp thông tin, chăm sóc, giúp đỡ, hoặc huấn luyện cho những người khác.

E (Enterprise): Nhóm có khả năng về kinh doanh, mạnh bạo, dám nghĩ dám làm, có thể gây ảnh hưởng, thuyết phục người khác; có khả năng quản lý.

C (Conventional): Nhóm có khả năng về số học, thích thực hiện những công việc chi tiết, thích làm việc với dữ liệu, theo chỉ dẫn của người khác hoặc các công việc văn phòng.
book9.jpeg
Lưu ý! Lưu ý!

Để tìm ra nhóm ngành phù hợp nhất với mình bạn nên:

- Làm đủ cả 6 bài trắc nghiệm dưới đây
- Trả lời thành thật đấy nhé!
- Ghi nhớ hai bài trắc nghiệm có điểm có điểm số cao nhất

Căn cứ xác định để đi đến kết quả cuối cùng nè!

- Bài có điểm số cao nhất điều đó chứng tỏ thiên hướng nghề nghiệp của bạn phù hợp với nhóm ngành đó nhất.
- Bài có điểm số cao thứ Nhì chính là nhóm ngành bạn có khả năng làm tốt nhất.
Bây giờ thì… bắt đầu thôi!
 
 
 
 

 
 
Chúc các bạn tìm ra nghề nghiệp phù hợp với mình nhé!
Theo Hocmai.vn

 
Nhận diện tính cách để tìm nghề phù hợp
 
TT - Trong quá trình tư vấn hướng nghiệp, tôi thường gặp rất nhiều thắc mắc xoay quanh mối liên hệ giữa nghề nghiệp và tính cách.

Đại loại như: “Nhiều thông tin cho biết muốn chọn nghề phải căn cứ vào sở thích. Nhưng em đã thấy nhiều anh chị đi trước phải đổi nghề sau khi tốt nghiệp chính nghề đó, vì họ không còn thích nghề đó nữa. Vậy là sao?” và “Dù tôi nóng tính hay lạnh lùng, hướng ngoại hay hướng nội... miễn tôi thích nghề đó và lại có bằng cấp, tay nghề, kiến thức, vậy tại sao tôi chưa đủ tự tin để chọn nghề đó được?”.

Bạn chỉ có thể vững tin khi cả năng lực và tính cách của bạn đều xứng đáng để cho bạn tự tin. Lòng tự tin (từ sở thích cảm tính) có thể thôi thúc bạn khi chọn nghề. Nhưng khi học nghề và nhất là khi hành nghề sau này, lòng tự tin không còn phụ thuộc vào sở thích như trước. Khi đó, nó phụ thuộc vào năng lực và đặc biệt phụ thuộc vào tính cách của bạn. Sở thích chỉ tạm thời, dễ thay đổi tùy hứng. Còn tính cách thì hầu như khó đổi, thậm chí “khó dời hơn cả núi sông”.

Nhiều bạn trẻ chỉ chăm chú theo sở thích cảm tính mà chọn nghề nên đã bị “dội” khi học nghề và hành nghề, rồi phải lo đổi nghề sau nhiều năm mất công mất của để theo học. Khi đối mặt với nghề, chạm vào những thử thách khắc nghiệt của nghề, họ không những bị hẫng hụt do sở thích tiêu tan, còn bị “dội” do tính cách không hợp với đòi hỏi của nghề đó. Đó cũng là lúc họ không còn tự tin, càng không đủ tạo niềm tin nơi tuyển dụng dù họ có đầy năng lực và bằng cấp.

Người ta chỉ muốn tiếp nhận và giao việc cho bạn khi tính cách của bạn có đủ “chỉ số niềm tin” cho nghề đó (bên cạnh chỉ số thông minh IQ và chỉ số cảm xúc EQ). Đòi hỏi niềm tin ở đây không phải từ bạn mà từ nghề nghiệp, nhất là từ người tiếp nhận bạn (nhà chuyên môn, người tuyển dụng). Họ muốn biết tính cách của bạn có phù hợp với đòi hỏi của nghề hay không.

Dân gian có câu “Chọn mặt gửi vàng” hoặc “Không giao trứng cho ác” cũng với ý nghĩa thâm sâu đó. Nếu biết bạn là người ưa cẩn thận, trọng chữ tín, người ta mới giao việc lớn cho bạn. Còn nếu biết bạn chỉ ưa hình thức mà không trọng thực chất, người ta chẳng những không giao việc lớn mà còn “canh chừng” bạn trong từng việc nhỏ. Bởi thế, sớm muộn bạn cũng bị cơ chế của nghề nghiệp ấy gạt ra vì tính cách của bạn không phù hợp với đặc trưng của nghề.

Chính vì thế, khi trắc nghiệm hướng nghiệp, nhà chuyên môn không chỉ trắc nghiệm năng lực, còn trắc nghiệm cả tính cách của bạn. Nếu xét thấy bạn ưa nóng tính, dễ bức xúc chẳng hạn, lại muốn chọn ngành ngoại giao hay nghề dạy học, nhà chuyên môn sẽ khuyên bạn nên đổi hướng, rẽ sang ngành khác hi vọng phù hợp hơn.

Ngược lại, nếu thấy có đủ năng lực mà lại điềm tĩnh, mẫn tiệp, biết tự kiềm chế cao, người ta sẽ khuyên bạn cứ yên tâm chọn ngành quan hệ quốc tế hay nghề dạy học.

QUANG DƯƠNG (nhà tư vấn hướng nghiệp)

Đừng chọn nghề theo trào lưu
 
TT - Trong việc chọn lựa ngành, đôi khi sở thích cá nhân không phải là yếu tố quan trọng duy nhất. Chẳng hạn, điều kiện kinh tế cũng là một trong những yếu tố đầu tiên phải tính đến bởi nếu kinh tế eo hẹp sẽ không cho phép cá nhân theo đuổi những ngành nghề dù hợp sở thích nhưng chi phí phải bỏ ra quá cao.

Các nghiên cứu về giáo dục tại Pháp cho thấy phần lớn học sinh xuất thân từ gia đình có kinh tế eo hẹp thường chọn các ngành thuộc lĩnh vực xã hội vì chi phí học những ngành này không cao và thời gian học ngắn nên họ có thể gia nhập sớm vào thị trường lao động; ngược lại, các học sinh thuộc gia đình khá giả thường theo đuổi các ngành học “đắt đỏ” như bác sĩ, luật sư, kiến trúc... vì những ngành này đòi hỏi chi phí và thời gian học rất cao.

Tất nhiên sự đầu tư càng nhiều thì thành quả thu lại cũng sẽ nhiều, nhưng khi khả năng kinh tế gia đình hạn hẹp thì phải có những lựa chọn hợp lý để không phải vất vả mưu sinh và lơ là việc học như thường thấy. Tức chọn nghề còn phải xem khả năng kinh tế gia đình có thỏa mãn được các yêu cầu về chi phí của việc học hay không.

Chọn một nghề nào đó còn phải tính đến “biên độ ứng dụng” trong thực tế dài hạn của nó nữa. Hiện nay các trường đại học, do áp lực cạnh tranh trong thu hút người học nên đã đưa ra rất nhiều ngành mới thời thượng nhưng biên độ ứng dụng lại quá hẹp. Vì thế khi học những ngành này, người học rất khó tìm thấy cơ hội trên thị trường lao động sau này.

Chẳng hạn thí sinh chọn học ngành chứng khoán, nếu sau này không tìm được công việc trong một công ty chứng khoán thì sẽ làm được gì? Liệu một người tốt nghiệp một ngành hẹp như thế có thể tìm được những vị trí, công việc khác tại các công ty khác hay không? Câu trả lời là rất khó.

Tóm lại khi chọn ngành nghề cần phải tính đến nhiều yếu tố khác trong cái nhìn dài hạn chứ không chỉ có sở thích hay tính “nóng” của ngành học. Muốn vậy cần phải tranh thủ ý kiến của nhiều nguồn, tìm kiếm thêm thông tin trên mạng cũng như sách báo, đừng nên lựa chọn theo trào lưu vì trào lưu thường có tuổi thọ rất ngắn.

LÊ MINH TIẾN

 
Đừng nhầm lẫn giữa “thích” và “làm được”
 

TT - Những ngành “hot” hiện nay có còn “hot” không, xã hội phát triển ngày nay cần những loại ngành nghề gì nhất...?

Những câu hỏi ấy có thể rất khó trả lời nhưng cũng có thể thật đơn giản nếu chúng ta có những căn cứ nhất định từ bản thân, từ các thông tin định hướng nghề nghiệp mà các bạn đã có. Tuy nhiên, đừng quá “tham lam” dẫn đến “bội thực” thông tin khiến bạn thêm hoang mang.

 Hãy kiên định và đừng cầu toàn khi có một lựa chọn nào đó và hãy bắt đầu từ những định hướng hết sức cụ thể!

Lựa chọn một trường nào đó để dự thi, bạn hãy trả lời câu hỏi đầu tiên: Bạn muốn làm gì, bạn thích làm việc gì, bạn sẽ trở thành con người như thế nào?

Nghề là một công việc ổn định với những kỹ năng hết sức cụ thể, một nghề có thể được khai thác, phát huy tác dụng trong nhiều lĩnh vực rất khác nhau, có khi cùng một nghề lại có những yêu cầu về chuyện thi cử rất khác biệt.

Hãy hình dung trong nhận thức, trong tưởng tượng của mình nghề mình muốn có, con người mình muốn trở thành sẽ có những yêu cầu gì, có phù hợp với điều kiện, với các ưu thế chủ quan hoặc với những cơ hội sắp đến của mình không...

Để biết mình thích nghề gì, phù hợp với công việc gì, các bạn có thể tham khảo nhiều cách thông qua ý kiến những người làm nghề có kinh nghiệm, hay thông qua chính sự quan sát của bản thân.

Chọn nghề trước hết không nên chỉ căn cứ vào việc kiếm sống nhất thời mà hãy tự nhủ nghề nào cũng có cơ hội để được chắp cánh, mọi người đều có thể thành công và làm giàu với nghề nghiệp của mình.

Chọn nghề, hãy mở rộng cho mình nhiều cơ hội, không chỉ “bắt dính” một công việc hoặc một nghề ấn tượng nào đó, hãy nhớ khi có nhiều hơn một lựa chọn, bạn sẽ có điều kiện lắng nghe mình nhiều hơn, sẽ biết rõ mình muốn gì nhiều hơn.

Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ được gì khi chọn nghề mình yêu thích và ngược lại, rồi tự mình trả lời câu hỏi: mình có sống được với nghề đó không.

Cố gắng phân biệt điều gì mình thích nhất, việc gì mình có thể làm hay nhất, năng khiếu thật sự của mình là gì... Đừng nhầm lẫn điều mình thích và điều mình có thể làm được vì nhiều lúc thích nhưng lại không thể làm được như mình muốn...

Sau khi đã xác định một nghề để theo đuổi, bạn có thể tham khảo nhiều nguồn thông tin để chọn ngành phù hợp.

Ngành học là cốt lõi của việc được làm đúng nghề mình ưa thích. Nếu bạn thích chọn một ngành thật “kêu” nhưng lại không được làm điều mình thích hoặc không làm được nghề như mong muốn, bạn cũng sẽ cảm thấy không thật sự hài lòng. 
Hãy thật tỉnh táo khi chọn ngành, vì hiện nay khá nhiều ngành có tên gọi rất ấn tượng nhưng công việc cụ thể có khi lại không được xác định rõ ràng, nghĩa là tính chất nghề nghiệp không thật sự thực tế...

Bạn cũng nên nhớ học một ngành có thể làm được nhiều nghề và một nghề có thể đòi hỏi kiến thức của nhiều ngành.

TS ĐINH PHƯƠNG DUY

 
Sẵn sàng để chọn một nghề       
Tại sao có nhiều người trúng tuyển ĐH, học ròng rã 4-5 năm nhưng khi tốt nghiệp xong lại đòi... làm lại từ đầu? Việc đó xảy ra chỉ vì một lý do là họ đã chọn nghề không phù hợp với mình. Nếu quay ngược được thời gian, họ sẽ thay đổi quyết định. Nhưng tiếc rằng điều đó là không thể. Để né tránh “rủi ro”, thất bại, cách tốt nhất là chuẩn bị cho mình đầy đủ nhất hành trang có thể. Nếu chủ quan bỏ qua những nguyên tắc đơn giản, các bạn có thể sẽ làm phức tạp thêm bản đồ tương lai của mình.

Định hướng sớm nhất có thể

Về nguyên tắc, việc định hướng chọn ngành, nghề của thí sinh phải được thực hiện từ rất sớm. Nghĩa là nó mang tính định hướng chứ không chỉ diễn ra ngay trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Sẽ là khập khiễng nhưng nếu so sánh về mức độ kinh phí cho việc định hướng nghề nghiệp để học và thi cũng giống như ba mức độ trong ngành y là phòng bệnh, điều trị và cấp cứu sẽ thấy tác dụng rất lớn của nó. Nếu lo trước 1 đồng chi phí dự phòng sẽ giảm được 9 đồng điều trị trước khi tránh được 100 đồng cấp cứu.

Đặc biệt, khi việc chọn lựa xuất phát từ sở thích, nguyện vọng của bản thân thì sẽ bền vững hơn. Việc chọn ngành không phù hợp ảnh hưởng rất lớn, theo hướng tiêu cực, đối với việc học hành và công việc của các thí sinh sau này. Hướng nghiệp là vấn đề lớn và đi trước một bước. “Hướng nghiệp và tuyển sinh, tuy hai mà một”. Thi vào ngành nghề nào, trường nào, ở đâu có thể nói là có nhiều tiêu thức lựa chọn.

Tuy nhiên, xuất phát điểm của thí sinh khi chuẩn bị vào ngưỡng cửa ĐH, CĐ, THCN... phải là sở thích, sở trường, năng khiếu. Đó mới là điều quan trọng và cốt lõi.

Tiếp theo đó mới là phải cân nhắc nhu cầu việc làm của ngành này. Nếu xác định được sẽ có ý nghĩa đối với cả cuộc đời, lâu dài hơn là tìm câu trả lời cho câu hỏi “Thi trường nào, ngành nào để dễ đậu?”. Bởi nếu đậu rồi nhưng chỉ là sự trú chân tạm bợ, chân đứng đó nhưng trong đầu lại không một chút tâm huyết gì với ngành nghề đó.

Lượng sức!

Kinh nghiệm cho thấy có nhiều sĩ tử học giỏi nhưng thi hoài không đậu, có em học khá thi rất chắc, đậu ngay lần đầu tiên. Thí sinh không nên chọn những nghề thật “cao siêu” mà không biết năng lực mình tới đâu. Thật ra, có khi gọi là nghề cao siêu với người này nhưng lại là “thấp siêu” với người khác. Trèo cao ngã đau là chuyện bình thường và không ai khuyến khích hậu quả này cả. Sau khi chọn ngành mình thích, nên lượng sức mình có thể vừa với những trường nhóm nào. Dĩ nhiên còn nhiều tiêu chí để tham khảo: nhu cầu xã hội, việc làm sau khi ra trường, điều kiện vị trí địa lý...

Ngành nghề hiện nay thì nhiều và đa dạng nhưng năng lực của con người có hạn, giới trẻ lại có quá nhiều ước mơ, hoài bão. Nói cách khác, sự lựa chọn nghề nghiệp hiện nay là rất phong phú và theo hướng tự do, tự nguyện. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp HS... bị lệ thuộc vào quyền quyết định của người khác để thi vào ngành mình không thích, bậc học không tương xứng. Nếu đậu chỉ là sự tạm trú, rất không chắc chắn.

Phân biệt “thích” và “hợp”

Có nhiều thí sinh thích học để sau này làm bác sĩ nhưng eo ôi, bạn đó hễ thấy máu là xỉu, thấy người khác xỉu là... ngất theo! Trong khi họ là người phù hợp với công việc gắn liền với thiên nhiên, hoa viên cây cảnh. Có bạn thích làm việc với máy tính nhưng hễ ngồi trước bàn phím gõ là hoa cả mắt! Trong khi bạn đó lại có năng khiếu hát rất hay và dẫn chương trình thì quá tuyệt. Vậy cái mình thích đâu có phù hợp? Đương nhiên, ngoại trừ những trường hợp khổ công rèn luyện và khắc phục được hạn chế của mình.

Có nhiều tiêu chí lựa chọn. Tiêu chí nào cũng có cơ sở. Khi đã có “cơ sở lý luận và thực tiễn” để lựa chọn thì thường là các bạn hài lòng về quyết định của mình. Tuy nhiên, sự hài lòng này dài hạn hay ngắn hạn, có bền vững hay không là do chính bản thân các bạn. Nên chọn theo sở trường, tránh xa sở đoản mới bền vững. Tuy vậy, cũng không nên quá bảo thủ, cực đoan mà hãy nghe những lời khuyên vì có khi các bạn không đủ thông tin. Các bạn nên trắc nghiệm sở thích nguyện vọng của mình có... bị ngộ nhận hay không!

ThS TRẦN ĐÌNH LÝ

Cha mẹ có nên chọn trường thi cho con?
 
TT - Em P.T.H. (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) chia sẻ: “Em rất buồn, thậm chí không muốn học nữa vì cha mẹ không đồng ý khi em chọn trường để thi. Họ chỉ muốn em thi đỗ vào Đại học Cảnh sát khối A, trong khi lực học của em chỉ đạt mức trung bình khá. Em chỉ muốn được học cao đẳng sư phạm”.

Chúng tôi tiếp em H.V.S. trong trạng thái gần như hoảng loạn, phải sau 10 phút em mới bình tĩnh lại và bộc bạch: “Cả gia đình, họ hàng nội ngoại đều bắt em phải vào bằng được đại học. Em chỉ muốn được học nghề nhưng mọi người phản đối và ra điều kiện: nếu không đỗ đại học thì mang vali lên thành phố ôn sang năm thi tiếp, khi nào thi đỗ đại học mới được trở về nhà”.

Hiện nay không ít học sinh cuối cấp lúng túng khi chọn nghề, trong đó một số bị cha mẹ ép buộc đến mức không còn cách lựa chọn nào khác dẫn đến những hậu quả xấu về sức khỏe tinh thần. Hiện tượng đãng trí, sa sút học tập, chán nản bỏ mặc, ít tiếp xúc với người thân trong gia đình, xa lánh chính cha mẹ... tất cả sẽ tác động xấu đến các em khi mùa thi đã cận kề. Để giúp các em ổn định sức khỏe tinh thần, cha mẹ nên chú ý đến một số vấn đề trong việc chọn trường:

- Cha mẹ tìm hiểu hứng thú, nguyện vọng, nhu cầu của con mình. Phân tích cụ thể để thấy việc định hướng chọn trường có sự tham gia của gia đình là đúng đắn. Nếu cha mẹ nhận thấy con mình chọn trường theo sở thích cảm tính thì chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn để giúp các em có sự lựa chọn phù hợp nhất.

- Cha mẹ không áp đặt theo cách lựa chọn của riêng mình mà đồng hành cùng các em để bàn bạc đưa ra quyết định. Việc lựa chọn nghề nghiệp do chính các em quyết định, cha mẹ chỉ làm nhiệm vụ nhà hướng nghiệp.

- Chú trọng hơn việc đảm bảo sức khỏe, duy trì tốt chế độ dinh dưỡng hằng ngày, có thể cùng các em đi tham quan, giải trí vào những ngày nghỉ, qua đó giúp các em cân bằng tâm sinh lý, sẵn sàng vượt qua những khó khăn, thử thách sắp tới.

Ngoài ra, cha mẹ căn cứ vào sức khỏe, khả năng, sở trường, năng khiếu của các em và phối hợp với giáo viên, các tổ chức xã hội giúp các em có cách lựa chọn phù hợp.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
 

Chọn nghề hơn chọn trường!
Học sinh cần được định hướng chọn công việc để làm chứ không phải chọn trường để học.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, thông tin tại buổi tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm hướng nghiệp 2013” do báo Tuổi Trẻ cùng Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức ngày 6-1: “Tỉ lệ học sinh (HS) chọn sai ngành học chiếm 60%, chỉ có 5% HS có hiểu biết về ngành mình chọn học, 20% có hiểu biết tương đối đầy đủ và 75% thiếu hiểu biết về nghề mà bản thân mình chọn học”.

Giáo viên giữ vai trò số một

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM, hệ thống giáo dục sau THPT của ta hiện rất phức tạp, Bộ GD&ĐT chỉ quản lý 30% các trường TCCN, CĐ, ĐH, 70% còn lại là do các bộ, ngành khác quản lý dù văn bằng do Bộ  GD&ĐT cấp. Vì vậy, giáo viên THPT cần nắm rõ hệ thống giáo dục sau THPT để  hướng nghiệp, giải thích cho HS, phụ huynh.

Cô Dương Thu Trang, giáo viên Văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, phân tích: Giáo viên phải nắm rõ HS mình muốn gì, vì sao muốn điều đó và định hướng cho HS làm gì để đạt được điều đó. HS cần được định hướng chọn công việc để làm chứ không phải chọn trường để học. Với sự đam mê nghề nghiệp phù hợp với bản thân, HS chọn ngành học mới thành công. Sau đó giáo viên khơi gợi, HS lên kế  hoạch tìm hiểu các trường có đào tạo ngành mình muốn làm, chọn lấy một trường mà mình có khả năng đáp ứng với năng lực của mình (khối thi, điểm chuẩn, địa điểm học, phương thức đào tạo, học phí…) và lên kế hoạch thực hiện.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ngay tại TP.HCM, HS còn thiếu thông tin, định hướng về nghề nghiệp tương lai. Trong ảnh: HS TP.HCM được tư vấn chọn nghề trong mùa tuyển sinh 2012. Ảnh: Q.VIỆT

“Chỉ có giáo viên mới tác động mạnh mẽ đến lựa chọn nghề nghiệp của HS vì phần lớn phụ huynh dân trí chưa cao, họ tác động đến nghề nghiệp tương lai của con cái mình còn cảm tính, theo phong trào, số đông…” - cô Trang nói.

TS Lê Thị  Thanh Mai, Trưởng ban Công tác HS-SV ĐHQG TP.HCM, cho rằng: Trước nay chúng ta làm sai phương pháp hướng nghiệp thay vì tư vấn định hướng nghề nghiệp tương lai cho HS theo sơ đồ chọn nghề, chọn ngành rồi mới đến chọn trường nhưng lâu nay chúng ta cứ tư vấn cho HS chọn trường, chọn ngành rồi mới chọn nghề, điều này là sai lầm nghiêm trọng. Vì vậy, công tác hướng nghiệp của giáo viên THPT cần sự hỗ trợ từ công nghệ thông tin, một công cụ hết sức gần gũi, thiết thực. Giáo viên cập nhật hệ thống danh mục nghề nghiệp, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và ngành nghề đào tạo của các trường cho các em HS qua email cá nhân của HS, hay website của trường, của lớp để các em HS phân tích, lựa chọn. Đương nhiên là các thông tin này giáo viên phải cập nhật từ các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT, các website của các trường ĐH và các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài…

Những rào cản trong tư vấn hướng nghiệp

Một giáo viên Trường THPT Gia Định nêu: Công tác hướng nghiệp tại các trường phổ thông, giáo viên làm rất đơn độc, hiệu trưởng thì không quan tâm, chỉ làm theo phong trào khi có cấp trên chỉ đạo, đương nhiên là không có hiệu quả.

Ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội Phát triển nguồn nhân lực và nhân tài TP.HCM, góp thêm: Các trường CĐ, ĐH bây giờ tuyển sinh bừa bãi, hầm bà lằng, tên trường thì loạn xạ, thậm chí một trường hai, ba tên gọi… khiến giáo viên, phụ  huynh, HS hoa cả mắt thì làm sao mà tư vấn, hướng nghiệp cho chính xác.

ThS Phạm Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biế t: Đội ngũ giáo viên làm công tác hướng nghiệp chuyên nghiệp chưa có. Thông thường giáo viên chủ nhiệm kiêm luôn công tác này, chưa kể giáo viên làm công tác chủ nhiệm không xuyên suốt ba năm lớp 10-11-12 liền một lớp thì công tác hướng nghiệp càng khó khăn hơn, cho nên giáo viên chủ nhiệm chưa đầu tư đúng mức cho công tác này. Cạnh đó, phụ huynh và HS vẫn chưa xem trọng công tác hướng nghiệp trong nhà  trường, HS chủ yếu theo đuổi “nghề  hot”, bạn bè lôi kéo hoặc do bị cha mẹ ép buộc. Tâm lý trọng bằng cấp, thích làm thầy hơn làm thợ vẫn còn ảnh hưởng mạnh vào quyết định chọn nghề của HS.

Cha mẹ đừng áp đặt nghề nghiệp cho con

Có nhiều cha mẹ không quan tâm đến việc hướng nghiệp cho con, số khác thì lại hướng nghiệp theo chủ quan. Họ “đặt lệnh” cho con vì “con chọn ngành nghề  theo bạn bè chứ chưa biết gì”. Nhiều bậc cha mẹ hướng nghiệp cho con theo sự  quen biết, mối quan hệ xã hội của mình để sau này dễ xin việc. Chính ý muốn chủ  quan và kỳ vọng của cha mẹ đã làm HS quên mất nghề đó có phù hợp với mong muốn, sở thích, sức khỏe, tâm lý… của mình hay không.

Một nam sinh thuộc đội tuyển HS giỏi Văn của tôi có thiên hướng nghệ thuật rất rõ ràng nhưng ba mẹ em buộc theo học ngành kỹ thuật. Sau một tháng làm sinh viên ngành cơ khí Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, em quyết định nghỉ  học vì không thể “sống cuộc sống không phải của mình”. Nhìn con bức xúc đến đau khổ, ba mẹ em quyết định để em lựa chọn nghề nghiệp mà mình yêu thích. Và  em đã chia sẻ với tôi: “Con sẽ thi lại vào năm tới…”.

Cô DƯƠNG THU TRANG, 
giáo viên Văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi

QUỐC VIỆT



    Bản in  Về đầu trang